สถานที่ท่องเที่ยว

เที่ยววัด ไหว้พระ วัดป่าเลไลยก์

เที่ยววัด ไหว้พระ วัดป่าเลไลยก์

ครั้นตระเตรียมสำเร็จเสร็จการ พากันออกจากบ้านเขาชนไก่

ตัดทุ่งมุ่งตรงเข้าพงไพร สามวันทันใดถึงสุพรรณ

จึงแวะเข้าวัดป่าเลไลย ตรงไปยังกุฎีขรัวมีนั่น

ทองประศรีกราบกรานสมภารพลัน ดิฉันไม่ได้มาหาคุณเลย

ขรัวมีดีใจหัวร่อร่า ไม่เห็นหน้าหลาปีสีกาเหวย

เณรนี้ลูกใครไม่คุ้นเคย ทองประศรีว่าคุณเอ๋ยลูกฉันเอง

  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร หรือวัดป่าเลไลยก์ หรือวัดป่าตามแบบชาวบ้านเรียก เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดวรวิหาร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่เลขที่ 247 หมู่ที่ 2 ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งอยู่ทางฝั่งด้านทิศตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณ(แม่น้ำท่าจีน) ซึ่งอยู่ห่างจากวัดเพียง 2 กิโลเมตร เป็นวัดที่มีชื่อปรากฎอยู่ในวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน ถือว่ามีประวัติที่ยาวนานมาก

 วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร หรือวัดป่าเลไลยก์ จะสร้างขึ้นเมื่อไรนั้นไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด แต่จากการสันนิษฐานโบราณวัตถุสำคัญของวัด คือ พระปางปาลิไลยกะ ซึ่งชาวบ้านทั่วไปเรียกว่าหลวงพ่อโต กะประมาณอายุอย่างต่ำสุดก็น่าจะสร้างก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี (ก่อน พ.ศ. 1893) อย่างสูงสุดก็ยุคทวารวดีตอนต้น (พ.ศ. 1200) มีอายุจนถึงทุกวันนี้ระหว่างประมาณ 650 – 1,300 ปี เก่าแก่มากๆ เลยทีเดียว

วัดป่าเลไลยก์ ใครที่มาที่นี้ก็จะต้องนึกถึงก่อนเป็นอันดับแรกเลยก็คือ “หลวงพ่อโต” หรือ “องค์พระปาเลไลยก์” พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิมีลักษณะประทับนั่งห้อยพระบาท พระหัตถ์ซ้ายวางคว่ำบนพระชานุ พระหัตถ์ขวาวางหงายบนพระชานุอีกข้างหนึ่งในท่าทรงรับของถวาย องค์พระสูง 23.46 เมตร รอบองค์ 11.20 เมตร ใครไปใครมาก็ต้องมากราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

นอกจากจะมีหลวงพ่อโตให้กราบไหว้บูชาแล้วรอบๆ วิหารหลวงพ่อโตจะมีจิตกรรมฝาผนังเรื่องขุนช้างขุนแผนให้ชมด้วย นอกจากนี้ยังมีสถานที่ภายในวัดให้เราได้เยี่ยมชมอีกด้วย อย่างเช่น บ้านขุนช้างบ้านเรือนไทยสมัยโบราณ ศาลของราชาเพลงลูกทุ่งของไทยเราในอดีตคุณครูสุรพล สมบัติเจริญ นอกจากนั้นก็จะมีของที่ระลึกวางขายเหมือนวัดดังๆ ทั่วไป

  และเป็นประจำของทุกปี ปีละ 2 ครั้ง จะมีงานใหญ่ของทางวัดป่าเลไลยก์  ได้แก่ งานเทศกาลสมโภชน์และนมัสการหลวงพ่อโต ซึ่งงานจะมีขึ้นในวันขึ้น 5- 9 ค่ำ เดือน 5 และเดือน 12 ด้วย ท่านใดอยากจะมาเที่ยวชมงานก็เชิญมาได้ตามช่วงเวลานี้

  ถ้าเกิดว่าเสาร์อาทิตย์ท่านใดว่างๆ มีเวลาก็แวะมานมัสการหลวงพ่อโตท่านได้ที่วัดป่าเลไลยก์ แห่งนี้ การเดินทางมาที่สุพรรณบุรีสะดวกสบาย ถนนหนทางดีมาก การเดินทางก็ใช้เวลาไม่นาน ยังไงก็แวะมากันเยอะๆ นะครับ

 เครดิตภาพโดย : dmc.tv ,suphan.biz

Comments

comments

About admin

No information is provided by the author.

Comments Closed

Comments are closed. You will not be able to post a comment in this post.